วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การสร้าง Workgroup หรือ กลุ่มงาน บนระบบปฏิบัติการ Windows 7

Work group คืออะไร...?
                 
                   Work group : เวิร์กกรุ๊ป เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อกัน โดยใช้ระบบเครือข่ายภายในสำนักงานเดียวกัน หรือ (LAN) โดยการติดต่อกันดังกล่าวทำให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ เช่น ใช้ File ร่วมกัน ใช้ปริ๊นเตอร์ร่วมกัน โดย คำว่า Work group คือชื่อที่ตั้งขึ้นเองในกลุ่มที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ เช่น เมื่อต้องการตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เข้าสู่ระบบเครือข่าย ก็สามารถเปลี่ยนให้ตรงกับ เวิร์กกรุ๊ปที่มีอยู่แล้วได้ หรือ เราจะสร้างเวิร์กกรุ๊ปขึ้นใหม่ ระหว่างคอมพิวเตอร์ เพียง 3 - 5 เครื่องก็ได้
             
                 วิธีการสร้างเวิร์กกรุ๊ปบน ระบบปฏิบัติการ Windows 7 นั้น มีเส้นทางในการสร้างได้หลายวิธี โดยผมจะยกตัวอย่างวิธีที่ง่าย และนิยมใช้กัน 2 วิธี

วิธีแรก   การ คลิกขวา แล้วเลือก Properties ที่ Computer หรือ My computer ที่เราใช้จนติดปากในระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนๆ ของวินโดว์

วิธีที่สอง หากบนหน้า Desktop ไม่มี Icon Computer ให้ไปที่ เมนู start แล้วเลือก Control Panel ดังรูป


จะปรากฏหน้าต่าง Control Panel ดังรูป ให้คลิกเลือกที่ System


จากนั้นจะปรากฏ หน้าต่าง System ดังรูป ให้ทำตามขั้นตอนดังรูปได้เลยครับ










หลังจากเสร็จแล้ว ก็ทำการรีสตาร์ทเครื่อง เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแชร์ไฟล์,ปรินท์เตอร์ หรือเชื่อมต่อกับกลุ่มงาน หรือเครื่องของเพื่อนๆ ในสำนักงานเดียวกันได้แล้วครับ ลองเอาไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ

ปล.ผิดพลาดประการใดขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

2 ความคิดเห็น: