วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของ ผักผลไม้ 5 สี

           คุณประโยชน์ของ ผักผลไม้ 5 สี 

 
 ผักสีม่วง หรือน้ำเงิน เช่น ผักอย่าง กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง หอมแดง ผลไม้อย่าง ลูกพรุน บลูเบอรี่ แบล็กเบอรี่ หรือ ดอกอัญชัญ ผักกลุ่มนี้มีสารประเภท แอนโธไซยานิน และฟีนอล อยู่มาก ช่วยชะลอความชราได้เป็นอย่างดี


 

ผักหรือผลไม้สีแดง  มะเขือเทศเอง เรดโอ๊ค ผลไม้อย่างสตอเบอรี่ เชอรี่ บีทรูต แคนเบอรี่ ทับทิม ดอกกระเจี๊ยบ ชมพู่แดง ผักกลุ่มนี้มี ไลโคปีน และแอนโธไซยานิน (อันนี้มีเหมือนผักสีม่วง) ซึ่งช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง (โดยเฉพาะมะเขือเทศ ที่มีข้อมูลการวิจัยออกมามากมาย) และทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะมีสุขภาพดี

ผักผลไม้สีเหลือง หรือสีส้ม อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีนอยด์ และไบโอฟลาโวนอยด์ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ให้มีความกระฉับกระเฉง เป็นสารสำคัญแต่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ มีมากใน แครอท มะละกอสุก ฟักทอง ทุเรียน ขนุน ข้าวโพด สับปะรด แคนตาลูป มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ

 
ผักผลไม้สีเขียว ให้สารอาหารประเภทลูทีน และอินโดลส์ ซึ่งช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงสายตา สารลูทีนเหมาะมากกับคนที่ใช้สายตามาก ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือต้องทำงานกลางแดดจ้า หรือคนที่เจอแฟลซมาก เจ้าสารชนิดนี้มีอยู่ในลูกตาของเรา ตรงเลนซ์ตาและจอรับภาพ ตรงจุดรับแสงตกกระทบ ซึ่งทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อตา เจ้าสารนี้คนเราไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องกินเข้าไปเท่านั้น พบมากใน ผักประเภท ปวยเล้ง คะน้า ผักโขม ตำลึง บล็อกโคลี่ กวางตุ้ง ชะอม

ผักสีขาวและน้ำตาล ให้สารพวกอัลลิซิน สารชนิดนี้ พบมากในกระเทียม พืชสมุนไพรที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ใช้เพิ่มกลิ่นและรสชาติของอาหาร ช่วยให้หัวใจดี รักษาระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน มีคุณสมบัติเป็นยาขับลม รักษาอาการแน่นจุกเสียด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แม้เราจะรู้ว่าสารอัลลิซิน มีมากในกระเทียม แต่เจ้าสารชนิดนี้สลายไปได้อย่างง่ายดาย แม้เพียงแค่สับกระเทียมทิ้งไว้ (ประมาณว่าต้องรับประทานกันสดๆจริงๆ) ผักผลไม้ในกลุ่มสีขาวนี้ ยังได้แก่ หัวหอม ดอกแค ถั่วงอก เห็ด เงาะ ฝรั่ง ลิ้นจี่ กระท้อน มังคุด น้อยหน่า แห้ว งา ลูกเดือย ค่ะ
คำอธิบาย: http://www.thaifooddb.com/article/images/spacer.gifรู้กันอย่างนี้แล้ว คงเป็นความจำเป็นซะแล้ว ที่จะต้อง ทานผักผลไม้เพื่อสุขภาพ นอกจากจะต้องทานผักแล้ว ยังต้องทานผักผลไม้ กันให้ครบห้าสีด้วยนะคร๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น